tinclick

Giải pháp bán hàng online Số 1 Việt Nam

8 phát minh của người Hồi giáo góp phần định hình thế giới

Cà phê, trường học, âm nhạc là những phát minh của người Hồi giáo và chúng trở thành một phần không thể thiếu trong thế giới hiện đại.
1.Phẫu thuật
8 phát minh của người Hồi giáo góp phần định hình thế giới
Bác sĩ Hồi giáo Al Zahrawi là người thực hiện ca phẫu thuật đầu tiên trên thế giới. Ảnh: Getty



Khoảng năm 1.000, Al Zahrawi - bác sĩ người Hồi giáo nổi tiếng của Tây Ban Nha - công bố cuốn bách khoa toàn thư về phẫu thuật. 500 năm sau, người châu Âu sử dụng sản phẩm của ông như tài liệu tham khảo cho y học. Zahrawi còn đề xuất giải pháp sử dụng chỉ ruột mèo để khâu vết thương cho bệnh nhân. Ông là bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật đầu tiên trên thế giới và cũng là người phát minh ra các dụng cụ dùng trong ca mổ như kéo, kẹp.

Cà phê

Con người phát hiện cà phê ở Yemen từ thế kỷ 9. Hồi ấy nó giúp người Hồi giáo Sufi thức khuya để cầu nguyện. Sau đó người ta mang cà phê đến Cairo, Ai Cập. Nó đến Thổ Nhĩ Kỳ vào thế kỷ 13 và châu Âu vào thế kỷ 16.

Động cơ bay

“Abbas ibn Firnas, một kỹ sư người Tây Ban Nha, là người đầu tiên trên thế giới nhiều lần thử chế tạo cỗ máy có khả năng bay”, Salim al-Hassani, Chủ tịch Tổ chức Khoa học, Kỹ thuật và Các nền văn minh của Anh đồng thời là biên tập viên cuốn sách 1001 phát minh, nói với CNN. Trong lần thử nghiệm nổi tiếng ở gần Cordoba, Tây Ban Nha, Firnas đã bay lên không trung trước khi rơi xuống mặt đất. Lưng ông gãy vì tai nạn đó.

Trường đại học

Năm 859, công chúa Fatima al-Firhi thành lập trường đại học đầu tiên trên thế giới ở Fez, Morocco. Chị gái của Firhi xây dựng thánh đường liền kề với trường. Công trình phức hợp mang tên Đại học và thánh đường al-Qarawiyyin. Gần 1.200 năm sau, trường vẫn hoạt động. Salim al-Hassani hy vọng câu chuyện của chị em nhà Fatima sẽ gợi nguồn cảm hứng học tập cho phụ nữ Hồi giáo trên khắp thế giới.

Âm nhạc

Các nhạc sĩ Hồi giáo có ảnh hưởng sâu rộng đến châu Âu ngày nay. Sáo và Rehab, tổ tiên của đàn violin, thuộc nhóm các dụng cụ mà người Trung Đông mang đến châu Âu. Giới phân tích cho rằng các nốt nhạc hiện đại cũng xuất phát từ bảng chữ cái Arab.

Bàn chải đánh răng

Theo Hassani, nhà tiên tri Mohammed phổ biến cách dùng bàn chải đánh răng vào khoảng năm 600. Ông dùng cành cây Meswak để làm sạch răng và giúp hơi thở thơm tho. Các chất tương tự như trong cây Meswak tồn tại trong kem đánh răng ngày nay.

Tay quay

Nhiều kỹ thuật tự động hóa hiện đại được áp dụng đầu tiên trong thế giới Hồi giáo, bao gồm tay quay, vật giúp nâng vật nặng và lớn một cách dễ dàng hơn. Al-Jazari, nhà khoa học đến từ Jazirat ibn Umar (nay là Thổ Nhĩ Kỳ) đã phát minh tay quay. Sau đó người ta ứng dụng kỹ thuật của Jazari trong nhiều vật dụng, từ xe đạp đến động cơ đốt trong.

Bệnh viện

Bệnh viện với các khoa và phòng đào tạo hiện nay có nguồn gốc từ thế kỷ thứ 9 ở Ai Cập. Ahmad ibn Tulun, cơ sở y tế đầu tiên trên thế giới, ra đời vào năm 872 ở Cairo. Bệnh viện điều trị miễn phí cho người ốm theo truyền thống của Hồi giáo. Các trung tâm y tế tương tự đã lan tỏa khắp thế giới đạo Hồi.

Bạn đã xem chưa

0 nhận xét | Viết lời bình

.box-product > div{float: left;}